SẢN PHẨM
Năng lực R&D sản phẩm hàng đầu
Năng lực R&D sản phẩm hàng đầu
VÒNG BI CÔN MỘT DÃY
Trong vòng bi côn, ba đường kéo dài từ trục của con lăn và hai đường sinh của rãnh lăn trên vòng trong và vòng ngoài được thiết kế giao nhau tại một điểm trên trục vòng bi, giúp con lăn thực hiện chuyển động lăn thuần túy giữa các rãnh lăn.
Do đó, vòng bi côn đặc biệt phù hợp để chịu tải trọng tổng hợp bao gồm tải trọng hướng kính lớn và tải trọng dọc trục một hướng. Góc tiếp xúc càng lớn, khả năng chịu tải dọc trục càng cao. Ngay cả khi sử dụng vòng bi côn dãy đơn chỉ để chịu tải hướng kính, một thành phần lực dọc trục vẫn phát sinh và thường được cân bằng bằng cách lắp cặp vòng bi đối diện.
Đặc điểm cấu tạo
Vòng bi côn HRB được chia thành ba loại: một dãy, hai dãy (côn kép) và bốn dãy.
Vòng bi côn HRB được cải tiến các thông số chính như tăng số lượng và chiều dài hiệu dụng của con lăn, đồng thời chuyển đổi tiếp xúc giữa con lăn và rãnh lăn thành tiếp xúc phân bố ứng suất đồng đều, tạo điều kiện hình thành màng bôi trơn tối ưu. Nhờ đó, khả năng chịu tải và tuổi thọ của vòng bi hiện tại cao hơn so với các sản phẩm cùng loại và kích thước trước đây.
Vòng bi côn hai dãy HRB (vòng bi côn kép) có thể chịu tải tổng hợp gồm tải hướng kính và tải dọc trục hai chiều. Giữa hai vòng côn có một vòng đệm điều chỉnh khe hở dọc trục bằng cách thay đổi độ dày, giúp tối ưu phân bố ứng suất. Vòng bi này phù hợp cho ứng dụng tốc độ thấp đến trung bình.
Kích thước
Vòng bi côn một dãy HRB được sản xuất theo cả hệ Mét và hệ Inch, ứng dụng rộng rãi.
Vòng bi hệ inch: Kích thước đường bao theo tiêu chuẩn AFBMA 19 (1974).
Sai lệch góc
Vòng bi côn một dãy HRB được công nhận có sai số lệch góc tối đa là 3′ (radian), do đó, độ đồng tâm giữa lỗ của vòng bi và lỗ của vỏ trục phải được đảm bảo tuyệt đối khi lắp đặt. Nếu không, tuổi thọ của vòng bi sẽ bị giảm sút.
Dung sai
Đối với vòng bi côn, tất cả các vòng ngoài hoặc các vòng trong kèm vòng cách và con lăn có cùng mã hiệu vòng bi đều có thể thay thế cho nhau hoàn toàn. Sau khi thay thế, chiều rộng của vòng bi cần tuân theo dung sai quy định.
Vòng bi côn theo tiêu chuẩn hệ Mét
Vòng bi côn cơ bản HRB có kích thước theo tiêu chuẩn hệ Mét (ISO) được sản xuất theo dung sai thông thường (PN-P0). Sản phẩm cũng được cung cấp theo các dung sai P6X, P6, P5, P4 và P2, trong đó các vòng bi có dung sai cao hơn P5 chủ yếu được sử dụng cho trục của máy công cụ. Dung sai mặt vát mép của chúng tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO-582-1979. Vòng bi dòng F-J được sản xuất theo dung sai P6X, với dung sai mặt vát mép phù hợp với dung sai mặt vát mép của vòng bi hệ Inch.
Vòng bi côn theo tiêu chuẩn hệ Inch
Vòng bi côn cơ bản HRB có kích thước theo tiêu chuẩn hệ Inch được sản xuất theo dung sai thông thường. Theo yêu cầu của khách hàng, các sản phẩm có dung sai CL2, CL3, CL0 và CL00 cũng được cung cấp.
Khe hở nội vòng bi (Internal clearance)
Đối với vòng bi côn một dãy, khe hở nội vòng bi chỉ có thể được xác định sau khi lắp đặt và điều chỉnh vòng bi so với vòng bi thứ hai đã hoàn thành. Khe hở hướng kính của vòng bi côn kép HRB được cho trong bảng dưới đây.
Giá trị ước tính của khe hở hướng trục được tính từ giá trị của khe hở hướng kính theo công thức:
△a = △r × 1.5/e or △a=△r × cota
Trong đó:
△a: Khe hở hướng trục
△r: Khe hở hướng kính
e: Hệ số (tham khảo các bảng dữ liệu vòng bi)
α: Góc tiếp xúc
Vòng cách
Vòng bi côn HRB sử dụng vòng cách bằng thép ép có chất lượng tốt, nhưng đối với các vòng bi kích thước lớn thường được ghép với vòng cách bằng đồng cơ khí. Đối với một số ứng dụng cụ thể, vòng cách đúc bằng nylon 66 cũng được áp dụng.
Giải thích kỹ thuật:
Catalog vòng bi côn một dãy hệ Mét HRB